การใช้ ฟังก์ชั่น isset ภาษา PHP

การใช้ ฟังก์ชั่น isset ภาษา PHP

ฟังก์ชั่น isset เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้ในการตรวจสอบว่าตัวแปรนั้นมีการกำหนดค่าไว้หรือไม่ ส่วนมากจะใช้เชคค่าตัวแปร โดยจะมีค่าเป็น TRUE กับ FLASE  และเก็บข้อมูลเป็นประเภท Boolean โดยการเขียนโปรแกรมเราควรมีการตรวจสอบตัวแปรว่า มีอยู่จริงหรือไม่ หากเราไม่มีการตรวสอบข้อมูลก็จะทำให้โปรแกรม error ได้ ถ้าเปรียบเทียบแบบเข้าใจง่ายๆก็คือการที่เรา ได้ของมาแล้วไม่การเชค พอนำไปใช้งานจริงก็เกิดปัญหาขึ้นมา ดังนั้นก็ควรการเชคค่าตัวแปรกันดัวยนะคะ ซึ่งมีตัวอย่างตามภาพเพื่อให้ดูเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

ตัวอย่าง การใช้ ฟังก์ชั่น isset ในกรณี ที่ได้ค่าเป็น TRUE ซึ่งจะมีการกำหนดค่าไว้ในตัวแปร

การใช้ ฟังก์ชั่น isset ในกรณี ที่ได้ค่าเป็น TRUE

ตัวอย่าง การใช้ฟังก์ชั่น isset ในกรณี ที่ได้ค่าเป็น  FALSE ซึ่งตัวแปรจะมีค่าเป็น NULL  หรือ ไม่มีการกำหนดค่าในตัวแปรไว้

การใช้ ฟังก์ชั่น isset ในกรณี ที่ได้ค่าเป็น FALSE

ซึ่งส่วนมาก ฟังก์ชั่น isset   จะสามารถนำไปใช้ร่วมกับคำสั่งอื่นได้ในภาษา PHP ซึ่งจะขอยกตัวอย่าง การใช้ฟังก์ชัน isset ร่วมกับ คำสั่ง if else

ตัวอย่าง การใช้ ฟังก์ชั่น isset ร่วมกับคำสั่ง if  else ในภาษา PHP ซึ่งเป็นการตรวจสอบตัวแปรหากมีค่าเป็น TURE จะให้ทำอะไรต่อ และหากมีค่าเป็น FALSE จะให้ทำอะไรต่อ

การใช้ ฟังก์ชั่น isset ร่วมกับคำสั่ง if else ในภาษา PHP

จากตัวอย่าง จะเป็นการเชคค่าตัวแปร โดยถ้าหากตัวแปร $var มีค่าเป็น TURE ก็ให้ทำตามเงื่อนไขที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข if แต่ถ้าหากตัวแปร  $var มีค่าเป็น FALSE ก็ให้ทำตามเงื่อนไขที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข else และจากตัวอย่าง ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ตัวแปร $var มีค่าเป็น TURE ดังนั้น ก็จะทำตามเงื่อนไข if

ตัวแปร $var มีค่าเป็น TURE ดังนั้น ก็จะทำตามเงื่อนไข if

จากที่มีการยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการนำ ฟังก์ชั่น isset ไปใช้ในภาษา PHP นะคะ โดยสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการเขียนโปรแกรมของเราได้ และอยู่ที่ว่าเราต้องการผลลัพธ์แบบไหน ยังไงลองไปปรับใช้กันดูนะคะ

Write a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า